Bước sang năm 2013 vấn đề phát triển nội dung web trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết. Nội dung tươi mới, độc nhất và thường xuyên là sự quan tâm hàng đầu của các SEOer. Vấn đề ở chỗ tất cả đều biết Google thích nội dung tươi mới, chất lượng nhưng để có được nội dội dung hay, có ích cho người đọc một cách thường xuyên lại là một trở ngại. Nguyên nhân chính là do các SEOer thường không có kĩ năng viết lách.
Một số bạn cho rằng có thể thuê người viết, bởi vì "việc thuê một copywriter tốt thực sự không phải là khó khăn". Và "Xây dựng một nhóm viết nội dung là việc dễ dàng hơn nhiều bởi vì copywriter đều rẻ hơn, dễ tìm và dễ thay thế hơn nếu bạn không muốn giữ họ hoặc họ không làm cho bạn nữa."
việc thuê một copywriter tốt thực sự không phải là khó khăn |
Quan điểm của mình về việc này là: "tiền nào vải nấy", nếu cần tìm một người có khả năng viết bài theo đường hướng được vạch sẵn, và bài viết đủ ý, diễn đạt trôi chảy, nêu bật được thông điệp muốn chuyển tải, có sức thuyết phục không phải là điều khó.
Tuy nhiên SEO copywriter giỏi theo tôi:
Về tính cách: Là người rất nhạy cảm để có thể cảm nhận và nắm bắt được những thứ mà người khác không nhìn thấy, không cảm nhận được. SEO copywriter còn là người có thiên hướng sáng tạo, không bó buộc mình trong những khuôn mẫu sẵn có.
Về khả năng: SEO copywriter phải là người có khả năng nắm bắt và thể hiện tốt các ý tưởng. Có khả năng viết tốt, thể hiện qua: từ một ý tưởng có thể triển khai thành nhiều nội dung khác nhau, rút bài thành tin, từ tin triển khai thành bài, nhiều vấn đề có thể viết trong một bài, một vấn đề có thể triển khai thành nhiều bài. SEO copywriter có thể viết được nhiều thể loại như: tin tức, bình luận, phân tích, quảng cáo, pr… Biết lựa chọn thể loại phù hợp với từng vấn đề, chọn title phù hợp, thời điểm đăng hiệu quả, kênh phát tán thông tin…
Quan trọng nhất là một SEO copywriter – người phụ trách nội dung và sáng tạo cho website phải đánh giá (tương đối) được hiệu quả truyền thông trong mỗi thông điệp của mình. Web bình thường không sao chứ với những web lớn thì chỉ cần sơ sảy một dấu chấm, phẩy thì hậu quả đã rất lớn, nói gì tới các vấn đề về chính sách, tư tưởng.
Với SEO copywriter đạt được những tiêu chí đó thì tôi không nghĩ là giá thuê sẽ rẻ.
Ở mức độ cao hơn nữa, có những copywriter chuyên nghiệp, họ có khả năng ám thị thông tin. Tức là khi đọc bài của người ta, mình có thể bị “áp đặt thông tin” mà không biết.
Ở trên tôi đang nói là môi trường SEO, còn ngoài ra ở một số công ty quảng cáo – truyền thông lớn Copywriter trong các tập đoàn lớn thậm chí có thể thông qua óc sáng tạo, công việc của mình mà thay đổi cách nghĩ và hành vi của nhiều người trong đó có chúng ta mà chúng ta thậm chí không nhận ra.
VD: Cách đây 20 năm chúng ta có thể tắm với một bánh xà phòng vẫn OK. Rồi sau đó sinh ra dầu gội, rồi sau nữa là dầu xả, rồi thì gội - xả kết hợp … Rồi thì còn bao nhiêu thói quen mới khác. Một phần là do xã hội phát triển, nhưng phần khác là do tác động của quảng cáo – truyền thông. Ai là người đứng sau các chiến dịnh đó – chính là các giám đốc sáng tạo – các Copywriter chuyên nghiệp.
Tôi không biết bao nhiêu bạn trong diễn đàn đang dùng Iphone 5, nó khác bao nhiêu so với Iphone 4 ? Bao nhiêu bạn đổi điện thoại vì sợ bị chê là “lúa” => bạn đã thay đổi dưới tác động của truyền thông. Các Copywriter đang thay đổi bạn!
Một SEO copywriter đã khó, thì một tập thể những kẻ “thích nội loạn” càng khó để xây dựng !!!
-------------------------------
{ 0 nhận xét... read them below or add one }
Đăng nhận xét