Lại nói chuyện ba anh em Lưu, Quan, Trương sau khi tốt nghiệp Học viện SEO Kinh Bắc, làm thuê khắp nơi tích lũy được chút vốn liếng, kinh nghiệm về mở công ty riêng. Có điều việc kinh doanh gần đây không được thuận lợi như mong muốn, cái vụ Trương Phi uống rượu, ngủ quên để autosurf chạy suốt ngày đêm khiến Website khách hàng rơi vào sandbox còn chưa giải quyết xong, lại đến vụ Quan Vũ chăm chỉ cày link khiến Google cảnh cáo. Từ khóa rớt hạng, khách hàng gọi điện kêu ca, may mà Lưu Bị giỏi khóc nên một số khách hàng mủi lòng cho khất.
Từ sau khi dự đại hội SEO 2013 về, Lưu Bị càng thêm phiền lòng. SEO ngày càng khó, nhân tài chen chúc, Quan Vũ, Trương Phi tuy giỏi cũng chỉ biết về kĩ thuật, cả công ty không có lấy một ai có được cái nhìn tổng thể về SEO, chàng chỉ biết lên mạng lướt net suốt ngày, lòng nặng trĩu.
May nhờ Từ Thứ lúc ấy đang làm SEO Leader bên công ty Tào Tháo gửi mail phímđi mời Gia Cát Lượng. Vốn không quen Khổng Minh, nhưng đã có Từ Thứ giới thiệu nên Lưu Bị ok ngay. Nhưng hóa ra việc mời Gia Cát Lượng khó khăn hơn tưởng tượng, hai lần đầu gửi mail và gọi điện thoại mời làm việc đều “bóng chim, tăm cá”. Cuối cùng, lần thứ ba Lưu Bị phải đích thân đến, cũng phải giở sở trường khóc lóc mãi Khổng Minh mới xiêu mà ký hợp đồng tư vấn.
Gia Cát Lượng đang thuê trọ ở Hoàng Mai, SEO giỏi nhưng chưa làm cho ai, cũng ít lên diễn đàn chém gió, chỉ ở nhà nghiền ngẫm về SEO, ẩn mình trong lớp vỏ newbie.
Nhận lời mời của Lưu Bị, sau một thời gian quan sát tình hình công ty, định hướng thị trường, được sự ủng hộ của phòng nhân sự Khổng Minh quyết định mở lớp đào tạo SEO tổng quát cho toàn thể nhân viên công ty.
Buổi tập huấn đầu tiên Quan Vũ, Trương Phi cùng với bọn cốt cán công ty theo thói quen ngồi vào hàng ghế sau đều bị Khổng Minh điệu lên ngồi hàng ghế đầu tiên. Gia Cát tiên sinh lạnh lùng tuyên bố: “Không thể có vị trí Top 1 cho những người thích ngồi sau”.
Mở đầu buổi tập huấn Lưu Bị thông báo qua về tình hình kinh doanh công ty (nói chung không được khả quan cho lắm) và lý do mở khóa tập huấn. Sau đó Khổng Minh lên bục bắt đầu bài giảng.
_ Công ty khó khăn, dự án đổ bể, từ khóa rớt hạng, vì sao? Vì chúng ta không chịu thay đổi! Trước đây chỉ cần tối ưu Keyword, đi bậy ít link quảng cáo là đứng top. Sau này thì phải tích cực xây dựng backlink, spam diễn đàn, kiếm nguồn GOV, EDU để đặt, nhưng rốt cục vẫn rớt top, tại sao thế?
_ Ý tiên sinh là Backlink bây giờ không còn ý nghĩa gì trong SEO à? Quan Vũ phản ứng.
_ Tôi không nói là không có tác dụng, nó còn tùy thuộc vào việc chúng ta xây dựngnhư thế nào. Tôi nhấn mạnh từ xây dựng vì biết một số người ngồi đây thích cày link hơn. Tôi nghĩ chúng ta không phải là trâu, vì thế hãy chấm dứt việc cày link, spam diễn đàn ngay bây giờ.
Nhìn thẳng Quan Vũ, Khổng Minh tiếp:
_ Việc anh chỉ trong ba ngày cày một vạn link giờ đã trở thành kinh điển rồi đấy, hiệu quả thế nào anh tự biết.
Dư âm của vụ cảnh cáo Google vừa mới đây cùng với lời của Khổng Minh khiến Quan Vũ bỗng đỏ dừ mặt, im bặt. Trên bục Khổng Minh tiếp tục:
_ Khách hàng ngày một khó tính, các máy chủ tìm kiếm ngày một thông minh, các thuật toán thay đổi hàng ngày. Chúng ta không thể chống lại điều đó, vì thế hãy tìm cách để thích nghi. Các anh vừa rồi đều được tháp tùng Giám đốc Lưu tham gia đại hội SEO 2013, đều biết năm tới Google chuộng nội dung, thích mạng xã hội. Vậy các anh đã làm gì để thay đổi?
Trương Phi vốn ăn to nói lớn, giơ tay phát biểu đầu tiên.
_ Chỉ trong một tháng tôi đã xây dựng được trang G+ với 2k người trong vòng kết nối của tôi và 1k có tôi trong vòng kết nối của họ. Mỗi khi tôi đăng một bài mới từ Website lên là hàng trăm người vào +++
_ Và đổi lại anh phải bỏ ra nửa ngày để chém và vẽ lại lên tường nhà họ phải không! Chuyện đó không quan trọng, quan trọng họ không phải khách hàng của anh, bao nhiêu người sẽ vào website, bao nhiêu trở thành khách hàng mới là điều tôi quan tâm – Khổng Minh nói.
_ Vậy thì chỉ còn nội dung.. - Lưu Bị nãy giờ vẫn ngồi im theo dõi bỗng buột mồm.
_ Đúng thế: NỘI DUNG, nhiều webmaster chỉ quan tâm tới việc đi link, submit website lên mạng xã hội, chém gió diễn đàn để câu view mà quên mất nội dung. Khách hàng tìm đến website để mong muốn có được thông tin hữu ích, nếu không có được thứ mình cần liệu họ còn quay lại nữa không. Tôi cho rằng không, cho dù chúng ta có giỏi quảng bá tới đâu đi nữa.
Bên dưới tiếng xì xầm bắt đầu rộ lên, đợi cho tiếng ồn ào lắng xuống Khổng Minh tiếp tục:
_ Hãy tưởng tượng website như một cô gái, nếu cô ta vừa xấu xí, vừa vô duyên, thử hỏi bao nhiêu người trong số các anh có thể yêu, muốn tìm hiểu cô ta?
_ Nhưng đàn bà thì có liên quan gì tới website? – Trương Phi phản đối.
_ “Người xinh tiếng nói cũng xinh – Người giòn cái tỉnh tình tinh cũng giòn”. Phụ nữ đẹp, ăn nói có duyên đàn ông nào không yêu; website giao diện đẹp, nội dung tốt khách hàng nào mà không thích”. Điểm chung ở đây là cảm nhận tốt, tôi muốn nhấn mạnh là giá trị cảm nhận – Khổng Minh đáp trả - Tôi cho rằng nội dung website thậm chí cần phải được định hướng ngay từ khi bắt đầu thiết kế website. Bây giờ có một thí nghiệm nhỏ, nếu coi website như một con người, các anh hãy thử tượng tượng người ấy bao nhiêu tuổi, là nam hay nữ, già hay trẻ; phong cách, ngôn ngữ ra sao… đối tượng nào muốn tiếp cận mẫu người này.
_ Xin tiên sinh giải thích rõ hơn– Triệu Vân nói
_ OK, cậu làm SEO, vậy cậu có tham gia các diễn đàn SEO không?
_ Vâng, tất nhiên – Triệu Vân trả lời.
_ Cậu tham gia idichvuseo chứ, nếu tưởng tượng forum đó như một con người thì con người ấy trong suy nghĩ của cậu sẽ như thế nào.
Triệu Vân suy nghĩ trong chốc lát rồi từ tốn trả lời:
_ Theo tôi đó là một người đàn ông, khoảng 35, có học vấn, nhiều kinh nghiệm, hơi kỹ tính, sống nguyên tắc, không vồn vã nhưng khá thân thiện. Anh ta có tài chính tốt, tuy chưa vào hàng đại gia.
_ Vậy nếu phải miêu tả idichvuseo bằng năm từ thì theo cậu đó là những từ nào?
_ Theo tôi đó là: tri thức, kinh nghiệm, thuận tiện, thân thiện và có ích.
_ Và nếu chỉ dùng một từ duy nhất?
_ Có ích
Mọi người để ý thấy Gia Cát tiên sinh nở một nụ cười, nụ cười đầu tiên kể từ khi về làm cho công ty Kinh Bắc của Lưu Bị.
_ Nhận xét của anh cũng giống với cảm nhận của nhiều người, anh quan tâm đến nó vì có ích. Rồi, một câu hỏi nữa, theo anh những ai sẽ yêu thích mẫu người idichvuseo?
_ Theo tôi đó là những người thực sự quan tâm việc trau dồi kiến thức SEO, làm SEO nghiêm túc. Còn các Spamer, tôi nghĩ họ cũng thích, nhưng họ thích cày link và câu view hơn.
Gia Cát Lượng nói:
_ Ngay từ khi có ý tưởng xây dựng diễn đàn họ đã định hướng được đối tượng mà mình hướng tới. Trong số vô vàn những người làm SEO hời hợt, thì vẫn có những người quan tâm tới SEO thực sự. Họ quan tâm tới kiến thức, tiện ích, tin tức, nội dung chất lượng… Và iddichvuseo đã định hướng mình sẽ trở thành mẫu người phù hợp cho lớp đối tượng này. Ngôn ngữ, nội dung, phong cách của diễn đàn vì thế phải phù hợp với những đối tượng này.
Bên dưới mọi người bắt đầu ồ lên vì hiểu ra vấn đề, tiếng xì xầm bàn tán lại nổi lên. Trên hàng ghế đầu, không giấu được vẻ phấn khích, Lưu Bị đứng dậy phát biểu.
_ Ví dụ của tiên sinh rất sinh động, tóm lại chúng ta phải định vị được sản phẩm, định vị được khách hàng, thông qua đó định vị được phong cách, ngôn ngữ của website.
Khổng Minh gật gù, trong khi Quan Vũ và cả phòng vỗ tay, Trương Phi thậm chí còn đưa tay lên mồm huýt sáo. Lưu Bị vẫn chưa hết phấn khích, tiếp tục:
_ Tức là nếu tôi làm nội dung cho website du lịch, tôi phải tỏ ra friendly, hiểu biết văn hóa địa phương, uy tín, chứng tỏ mình có khả năng xử lý tình huống tốt… Còn nếu làm về website du học tôi phải nghĩ xem mình nên viết bài cho các du học sinh tương lai, hay các phụ huynh – những người bỏ tiền và có tiếng nói trực tiếp trong vấn đề này đúng không!?
Dưới khán phòng tiếng vỗ tay lại nổi lên như pháo.
_ Tuy nhiên – Lưu Bị ngập ngừng – có định hướng về nội dung rồi làm sao để viết bài cho hay, viết lách đòi hỏi năng khiếu và kinh nghiệm nữa.
Gia Cát Lượng giải thích:
_ Website cung cấp sản phẩm và dịch vụ gì thì phải tìm đọc tài liệu về sản phẩm, dịch vụ đó, tìm ở các nguồn có thể, kể cả trên website đối thủ. Hãy bắt đầu bằng những bài viết đơn giản 500 – 800 từ, bao gồm 2 – 3 ý, mỗi ý tương ứng với một đoạn. Hãy bắt đầu bằng việc tự hỏi khách hàng cần thông tin gì, sau đó bắt đầu bằng việc cung cấp ngắn gọn, đầy đủ, rõ ràng, chính xác thông tin mà khách hàng cần.
Và tiếp:
_ Tuy nhiên viết bài thế nào cho hay, phù hợp chuẩn SEO sẽ được tôi nói chi tiết trong buổi sau. Hôm nay tôi chỉ muốn các anh nhớ rằng: Giống như một cô gái đẹp, một website có giao diện đẹp, thân thiện, nội dung có ích sẽ chiếm được cảm tình của người đọc. Và việc xác định ngôn ngữ, phong cách nội dung của website cần phải có ý tưởng ngay từ khi thiết kế website.
_ Làm vậy chúng ta có thể canh tranh được với công ty Bắc Hà của Tào Tháo và công ty Đông Đô của Tôn Quyền rồi... - Lưu Bị mơ màng.
Gia Cát Lượng nói:
_Đó là mục đích về lâu dài, thị trường kinh doanh rộng lớn, có tới 500k doanh nghiệp trên toàn quốc, chỉ mới 5k tham gia SEO. Chúng ta không nhất thiết phải đối đầu, nếu có thể cùng cộng tác phát triển thị trường thì tốt. Nếu thị trường có 50k doanh nghiệp làm SEO, thị thị phần của chúng ta cũng có thể tăng lên nhiều hơn là tranh giành miếng bánh nhỏ. Ngay cả với 50k doanh nghiệp làm SEO thì chúng ta mới khai thác được 10% thị trường.
Và kết luận:
_ Để đạt được mục đích to lớn, hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ. Để xây dựng một website thành công hãy bắt đầu từ nội dung có ích. Để có nội dung chuẩn hãy bắt đầu từ việc viết ngắn gọn, rõ ràng, đủ ý, cung cấp thông cần thiết và… viết đúng chính tả. Sai chính tả như một hạt sạn trong bát cơm, sạn trong bát cơm khiến người ăn mất cảm giác ngon miệng, sạn trong bài viết khiến người đọc mất tập trung và có cảm giác khó chịu.
Gia Cát Lượng rút trong cặp ra một tập tài liệu phát cho từng người và nói.
_ Đây là tài liệu hướng dẫn viết đúng chính tả tôi đã load trên mạng xuống, các anh đọc kỹ và thực hành theo. Chúng ta sẽ bắt đầu từ việc viết đúng chính tả.
Bài liên quan: Lựa chọn từ khóa
Xem thêm:
- Tam@SEO: Rượu ốc luận SEOer
- Tam@SEO: Dịch vụ backorder và Văn hóa phân trâu
Bài liên quan: Lựa chọn từ khóa
Xem thêm:
- Tam@SEO: Rượu ốc luận SEOer
- Tam@SEO: Dịch vụ backorder và Văn hóa phân trâu
Tam@SEO: Rượu ốc luận SEOer
Lựa chọn từ khóa
{ 0 nhận xét... read them below or add one }
Đăng nhận xét