Xác định đúng từ khóa cần SEO là một vấn đề rất khó trong SEO, nó thể hiện tầm nhìn và hướng đi của người làm SEO. Tất nhiên khi nói về một sản phẩm hay dịch vụ nào đó ai cũng có thể rất nhanh nghĩ được vài từ khóa “nghe” có vẻ ổn, nhưng thực sự từ khóa đó có hiệu quả không lại là vấn đề khác. Tính hiệu quả của từ khóa phục thuộc vào:
Thương hiệu hay thực tế.
Bản chất của vấn đề là: khả năng lên top. Nếu bạn chọn những từ khóa chung chung, số lượng trang chứa từ khóa cao thì việc bạn SEO lên top là rất khó. Những từ khóa dạng như: “bất động sản”, “du lịch”, “iphone”… là những từ khóa khó, chủ yếu dùng để làm thương hiệu, tỉ lệ chuyển đổi chưa chắc đã cao. Những website nắm từ khóa hot kiểu này thường phải đầu tư lớn để SEO lên top, chi phí duy trì top cũng không nhỏ. Và nếu bạn không phải là công ty cạnh tranh trực tiếp với họ, khả năng của bạn là chọn lựa một thị trường ngách thì bạn cần những từ khóa chi tiết hơn, phản ánh đúng qui mô sản phẩm của mình. Trên thực tế việc chọn lựa đúng từ khóa cũng là chọn lựa đúng khách hàng mục tiêu. Nếu bạn bán quần áo, đầm bà bầu thì hãy nói cho mọi người biết đó, rằng bạn đang bán “đầm bầu đẹp”, “đầm bẩu rẻ”, “đầm bầu Hàn Quốc”… chứ đừng chung chung là bạn bạn đang bán “quẩn áo”, hoặc phóng tầm nó lên thành “thời trang”.
Dài hay ngắn
Từ khóa dài hay ngắn còn phụ thuộc vào thị trường, khả năng và chiến thuật của SEOer. Nếu thị trường bạn tham gia không quá cạnh tranh thì việc chọn vài từ khóa ngắn và tập trung SEO cho các từ khóa này là tốt. Với những thì trường cạnh tranh hơn thì việc bắt đầu bằng từ khóa dài hơn sẽ giúp bạn dễ lên top hơn và có được một lượng visit nhất định, sau đó có thể chuyển dần sang các từ khóa ngắn. Bạn có thể bắt đầu từ “giầy thể thao ngoại nhập”, “giầy thể thao Hà Nội”… và sau đó là “giầy thể thao”.
Có dấu hay không dấu.
Từ khóa có dấu hay không dấu là một vấn đề được tranh cãi khá nhiều trong giới SEOer với những ý kiến trái chiều.
“Phụ kiện điện thoại” hay “phu kien dien thoai”
“Vé máy bay giá rẻ” hay “Ve may bay gia re”
Rất nhiều người có thói quen gõ từ khóa không dấu khi tìm kiếm. Trên thực tế Googe có thể tự động bỏ dấu và hiểu “vé máy bay” cũng như “ve may bay”, ngược lại thì chưa. Bạn có thể chọn cả 2 nếu thích. Tuy nhiên việc sử dụng từ khóa có dấu, (theo suy nghĩ của tôi) sẽ thuận lợi hơn trong việc xây dựng text link.
Đúng hay sai chính tả
Do gõ chưa chuẩn, thói quen sử dụng ngôn ngữ kiểu teen… mà từ khóa có rất nhiều biến thể khác nhau: “Giày Hà Nội”, có thể được tìm kiếm bởi “gày hà nội”, “giày hà lội”, “gjay ha noj ”... Rất nhiều SEOer chọn lựa việc đưa các từ khóa sai chính tả vào danh sách các từ khóa cần SEO.
Thương hiệu hay thực tế, từ khóa dài hay ngắn, có dấu hay không dấu, đúng hay sai chính tả... là ở cách nhìn nhận, nghiên cứu và tính toán của mỗi cá nhân làm SEO. Chúng ta không nói việc này đúng hay sai, vì kết quả cuối cùng sẽ khẳng định tính đúng đắn trong tính toán của mỗi SEOer.
» Cách đặt tiêu đề bài viết
» Mở đầu một bài viết
Bản chất của vấn đề là: khả năng lên top. Nếu bạn chọn những từ khóa chung chung, số lượng trang chứa từ khóa cao thì việc bạn SEO lên top là rất khó. Những từ khóa dạng như: “bất động sản”, “du lịch”, “iphone”… là những từ khóa khó, chủ yếu dùng để làm thương hiệu, tỉ lệ chuyển đổi chưa chắc đã cao. Những website nắm từ khóa hot kiểu này thường phải đầu tư lớn để SEO lên top, chi phí duy trì top cũng không nhỏ. Và nếu bạn không phải là công ty cạnh tranh trực tiếp với họ, khả năng của bạn là chọn lựa một thị trường ngách thì bạn cần những từ khóa chi tiết hơn, phản ánh đúng qui mô sản phẩm của mình. Trên thực tế việc chọn lựa đúng từ khóa cũng là chọn lựa đúng khách hàng mục tiêu. Nếu bạn bán quần áo, đầm bà bầu thì hãy nói cho mọi người biết đó, rằng bạn đang bán “đầm bầu đẹp”, “đầm bẩu rẻ”, “đầm bầu Hàn Quốc”… chứ đừng chung chung là bạn bạn đang bán “quẩn áo”, hoặc phóng tầm nó lên thành “thời trang”.
Dài hay ngắn
Từ khóa dài hay ngắn còn phụ thuộc vào thị trường, khả năng và chiến thuật của SEOer. Nếu thị trường bạn tham gia không quá cạnh tranh thì việc chọn vài từ khóa ngắn và tập trung SEO cho các từ khóa này là tốt. Với những thì trường cạnh tranh hơn thì việc bắt đầu bằng từ khóa dài hơn sẽ giúp bạn dễ lên top hơn và có được một lượng visit nhất định, sau đó có thể chuyển dần sang các từ khóa ngắn. Bạn có thể bắt đầu từ “giầy thể thao ngoại nhập”, “giầy thể thao Hà Nội”… và sau đó là “giầy thể thao”.
Có dấu hay không dấu.
Từ khóa có dấu hay không dấu là một vấn đề được tranh cãi khá nhiều trong giới SEOer với những ý kiến trái chiều.
“Phụ kiện điện thoại” hay “phu kien dien thoai”
“Vé máy bay giá rẻ” hay “Ve may bay gia re”
Rất nhiều người có thói quen gõ từ khóa không dấu khi tìm kiếm. Trên thực tế Googe có thể tự động bỏ dấu và hiểu “vé máy bay” cũng như “ve may bay”, ngược lại thì chưa. Bạn có thể chọn cả 2 nếu thích. Tuy nhiên việc sử dụng từ khóa có dấu, (theo suy nghĩ của tôi) sẽ thuận lợi hơn trong việc xây dựng text link.
Đúng hay sai chính tả
Do gõ chưa chuẩn, thói quen sử dụng ngôn ngữ kiểu teen… mà từ khóa có rất nhiều biến thể khác nhau: “Giày Hà Nội”, có thể được tìm kiếm bởi “gày hà nội”, “giày hà lội”, “gjay ha noj ”... Rất nhiều SEOer chọn lựa việc đưa các từ khóa sai chính tả vào danh sách các từ khóa cần SEO.
Thương hiệu hay thực tế, từ khóa dài hay ngắn, có dấu hay không dấu, đúng hay sai chính tả... là ở cách nhìn nhận, nghiên cứu và tính toán của mỗi cá nhân làm SEO. Chúng ta không nói việc này đúng hay sai, vì kết quả cuối cùng sẽ khẳng định tính đúng đắn trong tính toán của mỗi SEOer.
» Cách đặt tiêu đề bài viết
» Mở đầu một bài viết
{ 0 nhận xét... read them below or add one }
Đăng nhận xét