Nhân hiệu SEOer

Người đăng: chisenhungsuutam on Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

Dạo quanh các diễn đàn SEO, thỉnh thoảng vẫn thấy các bạn lập topic thảo luận về việc: ai là cao thủ trong giới SEOer. 

Một số bạn đưa ra một vài nhân vật, một vài đánh giá, đôi khi tranh cãi, “dìm hàng”, seeding…
Bản thân mình cũng chẳng muốn “chĩa mũi” vào mấy vụ nhạy cảm này làm gì, bởi khen chê gì rồi cũng sẽ có người ghét. Bởi vậy mình sẽ không khen, cũng chẳng chê, cũng chẳng quan tâm tới “nhân vật” này, không đánh giá một “sự kiện” cụ thể kia, chỉ là “rảnh rỗi sinh nông nổi”, lạm bàn về cái Nhân hiệu SEOer. Cũng mong góp một chút sôi nổi vào cái bầu không khí SEO đang nhợt nhạt gần đây.

Nhân hiệu SEOer

Nhân hiệu là gì ?


Hỏi câu hâm dở nhiều bạn lại cười, nhưng thôi cứ nói cho ai chưa biết. Nhiều bạn nhầm với Thương hiệu. Nhưng một cái dành cho sản phẩm, một cái dành cho con người, không lẫn lộn được. Túm lại Thương – Nhân gì thì cứ tạm vo vào là mức độ nổi tiếng của một con người, một sản phẩm (dịch vụ).

Nhân hiệu được hình thành dựa trên ba yếu tố chủ chốt là:


Trình độ chuyên môn – Khả năng chia sẻ - Tính cách thuần nhất

Ba yếu tố này có thể coi như một bộ tiêu chí đế đánh giá về một cá nhân, phân biệt họ với các cá nhân khác, tránh sự cảm tính khi nhìn nhận.

Trình độ chuyên môn


Áp dụng vào trong SEO, trình độ chuyên môn chính là khả năng của SEOer dựa trên kết quả làm SEO (lên top với từ khóa, thu hút truy cập, tăng chuyển đổi, bán được hàng). Nói thì ngắn, chứ tán ra lên top với từ khóa là khó khăn với bất cứ người làm SEO nào, từ khóa không lên top mà vẫn có traffic, chuyển đổi lại là chuyện khác, chưa nói tới nhắm đúng khách hàng mục tiêu, bán hàng.

Trong thời điểm hiện tại và có lẽ về sau này, bản thân việc làm SEO không thể giải quyết được nhu cầu của khách hàng. Vì thế người làm SEO cần phải hiểu về các lĩnh vực khác trong MO, và có khả năng làm việc nhóm.

Khả năng chia sẻ


Biết là một chuyện, nhưng làm cho người khác có khả năng hiểu như mình lại là chuyện khác. Ngoài trình độ chuyên môn thì người làm SEO muốn xây dựng nhân hiệu phải có tinh thần và khả năng truyền đạt.

Đến đây nảy ra một vấn đề: vậy những người không chia sẻ,những SEOer ở ẩn thì không có nhân hiệu à ? Đúng thế!

Rất nhiều SEOer có thu nhập khủng, họ không ra mặt, không chia sẻ, họ không phải là pro ? Đừng vội vàng qui chụp như thế !

Và cũng không cần phải đỏ mặt tía tai lào vào tranh cãi làm gì. Ở đây chúng ta đang nói về Nhân hiệu, và tình thần + khả năng chia sẻ là một tiêu chí đánh giá. Tất nhiên, những cao thủ ở ẩn họ có con đường và lý tưởng riêng của họ, cái họ sở hữu đôi khi không thể đem ra chia sẻ. Hoặc đôi khi có cái tốt nhưng không đúng người, không đúng thời điểm thì hại nhiều hơn lợi. Hoặc là tốt nhưng chia sẻ một thời gian lại thành xấu. Điều này lại hay đúng trong SEO, nhiều cách hay, chia sẻ ra lại bị áp dụng thái quá, trở thành spam.

Tất nhiên có sự chia sẻ vì cộng đồng, có sự chia sẻ để làm lợi cho bản thân, có người nhìn thấy ngay, có người cần có thời gian để nhìn ra câu trả lời.

Tính cách thuần nhất


Anh ấy nhiệt tình, chia sẻ vô tư; anh ấy hay cáu gắt nhưng không để bụng đâu; ông áy ấy nói một là một, hai là hai; lão ấy giỏi mà cái mặt nhìn cứ câng câng. Hay đơn giản: anh ấy thích dép tổ ong + mũ cối, anh ấy thích comple + quần đùi, anh ấy thích màu áo xanh tình nguyện…

Tất cả là để tạo ấn tượng, tạo nên sự khác biệt. Sự khác biệt có thể đến từ trang phục, phát ngôn, tính cách… điều quan trọng là thông qua đó người ta có thể phân biệt được anh – cô – lão ấy với số đông còn lại.

Vo lại cho tròn


Tất nhiên, những người đang là CEO, Manager, Leader trong các công ty SEO, các công ty lớn có phòng SEO, những người làm đào tạo SEO, dịch vụ SEO thì cần phải có Nhân hiệu cho bản thân, xây dựng Thương hiệu cho đơn vị. Được nhiều người biết tới sẽ thuận lợi hơn trong công việc.

Các bạn đang làm SEOer tự do, hoặc nhân viên trong các công ty nhỏ cũng nên có lộ trình để xây dựng uy tín cá nhân cho mình.

Có người thích hoa, người thích hoa thơm, người thích hoa thối (miễn là hoa), người thực dụng hơn lại thích thịt bò… tất cả đều do bản thân mỗi người lựa chọn.

Chúc các bạn chọn được hướng đi cho mình, và không phải gato với nhà hàng xóm!

Nam Định, ngày mưa rảnh rỗi…

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét