Mở đầu một bài viết

Người đăng: chisenhungsuutam on Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Vạn sự khởi đầu nan - Gian nan bắt đầu nản

SEO cũng thế, gắng lên các bạn ạ.

 Viết một bài để phục vụ mục đích SEO, nhiều khi chỉ khó đoạn mở đầu, còn đầu đã xuôi thì đuôi kiểu gì chẳng lọt (Nói chung thôi nhé, thực tế là nhiều khi mình viết bài mình xong rồi, đọc thấy chưa ưng vẫn đập đi viết lại, rồi lại đập đi viết lại tới lần thứ 3 mới thấy tạm ổn).

 Các SEOer đều biết title và description nên chứa từ khóa, và từ khóa phải xuất hiện ở câu đầu hoặc đoạn đầu của bài viết. Điều này là tốt, nhưng sẽ rất mệt mỏi khi phải viết bài với một mớ từ khóa luẩn quẩn trong đầu. Chúng ta hãy thỏa thuận với nhau là tạm gác từ khóa sang một bên. Cứ viết thật bình thường, tự nhiên, hấp dẫn đã, sau đó sẽ nói tới chuyện từ khóa sau.

 Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ với các bạn cách mở đầu một bài viết.  Với một bài báo thì mở đầu bài viết được gọi là Sapo. Sapo được dùng để để hoàn thiện Tít, tóm tắt thông tin. Vị trí của Sapo là dưới tiêu đề bài viết và thường được in đậm. Sapo được biết đến nhiều nhất với cấu trúc 5W + 1H (trả lời các câu hỏi: ai? – cái gì? - ở đâu? – khi nào? – tại sao? – như thế nào?), cấu trúc  này rất phổ biến trong viết tinthông cáo báo chí. Đây là một mô hình phổ biến, nhưng không phải mọi thể loại bài viết trong báo chí đều dập theo mô hình này. Các mục đích và lối viết khác nhau: như bài PR, bài quảng cáo sẽ có cấu trúc, văn phong và cách mở đầu khác nhau. Các bạn có thể tham khảo các cách mở đầu một bài viết dưới đây: 
Dịch vụ SEO nội dung và Copywriting: Mở đầu một bài viết
 Mở đầu dẫn dắt:

“SEO khô khan, SEO cứng nhắc”… tôi từng nghe nhiều bạn nói vậy.

Rồi “em làm về tranh treo tường”, “em làm về xe máy cũ”… chẳng có gì để viết cả.

Có quá nhiều lời than phiền, nhưng thực tế là không có gì để viết vì các bạn chưa đào sâu, chưa trải nghiệm thôi. Còn nếu đã có hiểu biết nhất định về ngành mà mình SEO thì bạn đừng lo nó khô.  Lối mào đầu dẫn dắt khuyên bạn bỏ qua mọi công thức, giáo khoa, kinh viện. Bạn có thể hư cấu hoặc bắt đầu bằng các giai thoại.

Năm 17 tuổi tôi có phi vụ đầu tiên, đó là chiếc chiếc Jupiter 125cc màu bạc. Nhập buổi sáng, bán buổi tối, lãi gấp đôi. Tôi tin đó là một khởi đầu may mắn.

Bạn không nhất định phải nhăm nhăm giới thiệu về cái xe cần bán, với những câu mà ai cũng biết là giả dối, như: “chính chủ”, “mới 99%”, “xe nữ đi”… Đó là những từ khóa trong lĩnh vực của bạn, nó rất tốt, nhưng không nhất định phải có mặt ở mọi nơi.

Tôi đến với SEO cách đây 3 năm, nghĩa là sau gần 10 năm lang bạt kì hồ. Sau một thời gian dọc ngang Nam tiến, làm qua vài công việc, người khinh có, người quí có, tôi trở  về Bắc dắt theo một vợ, một con nhỏ, bắt đầu lại từ đầu. Anh tôi, dân IT gộc, đời đầu bảo: “IT có theo thì 5 năm nữa trình mày mới tàm tạm, không ổn”. Thời gian sau, anh gặp tôi bảo: “mày làm SEO đi, cái này đang nổi”, rồi tiếp: “cái này đòi hỏi não to”.

Bạn có thể viết về SEO một cách nhẹ nhàng, không nhất thiết phải đao to búa lớn, và sử dụng một loạt thuật ngữ chuyên ngành làm gì. Tôi theo quan điểm: người giỏi là người biết rõ một công việc. Người giỏi hơn nữa là người biết công việc đó và có thể làm cho người khác hiểu như mình. Vì thế tôi luôn cố gắng viết thật đơn giản, dễ hiểu. Nhiều bạn bảo không thể nói cho người nhà, bạn bè của mình hiểu công việc của bản thân, về SEO. Hy vọng sau khi đọc những dòng trên các bạn có thể lung lay phần nào cách nghĩ đó.


Mở đầu bằng một nhân vật

ửi xe. Cơ man nào là xe máy cũ! Có lẽ xe máy cũ kô có người chạy mà vẫn còn trong sổ quản lý nhà nước chắc con số cũng lên tới hàng triệu chiếc. (2)

Mộ ví dụ khác:

Vừa rồi trong công ty mình đã xảy ra trường hợp đáng thương tâm.

Một đồng nghiệp của mình đã qua đời trong lúc làm việc vì đột quỵ. Thật khủng khiếp, anh ấy chỉ mới 28 tuổi, và vợ anh ấy đang mang thai. Mặc dù anh ấy có tiền sử bị bệnh tim, nhưng làm việc đến tận 9h đêm trong nhiều ngày liên tiếp rõ ràng là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn đáng tiếc đó. Không thể đổ lỗi cho công ty,
“Nói có sách, mách có chứng” nhưng đôi khi không có sách vở để viện dẫn thì sao nhỉ? Dựa vào “chứng” thôi. Trong một số hoàn cảnh đặc biệt nào đó, bạn không có được những số liệu để thuyết phục khách hàng thì việc bắt đầu bằng một nhân vật, kể về một câu chuyện liên quan tới nhân vật. Ban có thể thêm vài nhân vật nữa nếu cần sau đó nêu lên suy nghĩ của bạn về một hiện tượng xã hội mà “ai cũng biết là cái gì đó”.

 "Seo là cái nghề chán ngắc" Bạn của tôi phát biểu vậy khi cả tháng trời không làm được từ khóa nào lên Top, đấy, seo là cái nghề đầy may rủi, có thể bạn nhận dự án và có thể bị đuổi việc bất kỳ lúc nào nếu từ khóa không lên top trong số x thời gian nào đó, nhưng có thể bạn vừa bị đuổi việc thì từ khóa lên, đây gọi là Hên sui thôi ! (1)

Bạn có thể kể thêm vài ví dụ nữa, sau đó yên tâm đưa ra kết luận như đinh đóng cột rằng: “SEO chán ngắc” hoặc SEO ảo, SEO hên xui…



Mở đầu dựng cảnh

Đôi khi bạn bế tắc trong việc tìm kiếm ý tưởng. Bạn có thể bắt đầu bằng việc thuật lại chính xác những điều đã xảy ra, những gì bạn nhìn thấy.

Xe máy cũ bày bán đầy rẫy trên các phố từ các quận trung tâm với xe sang hàng hiệu đã xài qua rồi cho tới các quận vùng ven với đủ loại xe Nhật Ý Tàu thượng vàng hạ cám bày thành dãy nhiều tưởng như bãi gOT (Over Time) là một phần của công việc, các bạn làm việc trong ngành IT hẳn hiểu rõ điều này. Khi deadline đến, chúng ta buộc phải cố gắng hoàn thành công việc của mình, đó là trách nhiệm. (3)



Mở đầu gây sốc

Nói gì thì nói: thích Sốc – S.E.X – Sến có xu hướng ngày càng phổ biến, phổ biến đến mức khi nghe nói tới, người ta chỉ chép miệng mà rằng: “chuyện thường ngảy ở huyện í mà”. Vì thế, khi viết bài, cứ cho là chuẩn SEO, có thêm chút 3S làm gia vị cũng là một cách để gia tăng độc giả (mình không thích sử dụng từ câu view).

Các kết quả tra cứu qua Google đang bị “ô nhiễm” và những website được đầu tư vào lĩnh vực S.E.O (kỹ thuật tối ưu công cụ tìm kiếm) chuyên nghiệp sẽ không khó đạt được những thứ hạng cao nhất. (4)

Và đây nữa:

Hiện nay việc làm website ở Việt Nam cứ như chỉ là 1 trò đùa, các doanh nghiệp làm website cũng chỉ gọi là có chứ ko hề quan tâm đúng mức đến lợi ích của việc có website. Khi làm website đa số các doanh nghiệp đều nghĩ đến việc làm sao giá thành rẻ nhất và chất lượng tốt nhất. Nhưng những cái giá từ 2 - 4triệu thì liệu hỏi họ có thể nhận được những website chất lượng được không? (5)

Google bị ô nhiễm, web giá rẻ, doanh nghiệp ham rẻ, chất lượng… các bạn có thấy mình trong đó không, có thấy chột dạ, giật mình không?



Mở đầu bằng câu hỏi

Bạn đưa ra câu hỏi, người đọc trả lời, thông qua đó thu hút sự quan tâm của họ, thôi thúc độc giả đi tìm câu trả lời, và đọc tiếp xuống dưới.

Xóa hay không xóa những phản hồi tiêu cực về bạn trên Facebook? Hành động cảm tính tức thời có thể thay thế bằng lý trí và có tầm nhìn xa hơn hay không? (6)

Hoặc:

Câu hỏi nhiều người đang đặt ra đó là “Liệu tôi có thể tự làm SEO hay nên chi một khoản tiền thuê một chuyên gia SEO làm dịch vụ SEO cho mình?”. (7)


Mở đầu dùng câu trích dẫn

Việc trích dẫn lời nói của một người có uy tín trong ngành để cho bài viết có trọng lượng thì đã được sử dụng từ lâu rồi. Trong ngành SEO cứ trích dẫn lời của Matt Cutts thì còn ai mà cãi nổi nữa. Mình không muốn mang Matt Cutts ra ai nữa, vì thế bạn nghĩ sao về ví dụ dưới đây:

 “Việt Nam có thể đi tắt đón đầu, đi thẳng vào công nghệ mới” ông Ross Fowler, Phó Chủ tịch Cisco Systems khẳng định. (8)


Mở đầu dùng đoạn hội thoại

Bạn có thể dùng một đoạn hội thoại để dẫn dắt độc giả, nó giống như kể lại một câu chuyện. Mà người đọc để biết được phần kết sẽ phải đi đến cùng của câu chuyện.

Trong quán cà phê: “Trong chú nhàu nhĩ quá – em bận”, “Công việc thế nào” – “Vẫn bình thường,… mà em định trở thành một SEO copywriter chuyên nghiệp”.

Đây là mở đầu của mình cho bài viết tại sao mình lại theo con đường SEO copywriter. Mình cũng có thể mở đầu theo cách dưới đây:

“Cậu có dùng Facebook không – Mình dùng G+”, “Nhưng cậu là người làm Marketing Online!? – Mình biết, nhưng mình không có thời gian để quan tâm đến tất cả mạng xã hội. Thật ra thì mình thích làm nội dung hơn”.



Mào đầu thể hiện quan điểm

Giản dị, rõ ràng và thẳng thắn, bạn có thể đưa ra quan điểm của mình về một vấn đề gì đó. Và tất nhiên, bạn sẽ có một lượng độc giả nhất định – những người ủng hộ quan điểm của bạn.

Mạng Internet gần đây xuất hiện những lời rao quảng cáo trên Google rất hấp dẫn: “quảng cáo Google 24/24 chỉ với 32 USD mỗi tháng” hay “quảng cáo Google xuất hiện trên top 1-3 hiển thị 24/7 không giới hạn số lần bấm chuột với giá trọn gói 900.000 đồng/tháng”… Những người am hiểu về quảng cáo trên Google cho rằng đó chỉ là chiêu lừa những khách hàng không hiểu biết. (9)


Đây là một mào đầu thể hiện quan điểm về SEO:

Trong SEO người ta luôn nói tới vai trò quan trọng của nội dung – content is the King, chính vì thế để SEO thành công người làm SEO cần phải tối ưu hóa nội dung cho thật tốt. (10)


Còn đây là mào đầu của mình:

Một số người lạc quan cho rằng tổ chức nội dung cho một website là dễ dàng, một số khác cho rằng họ không thể, đó là những người bi quan. Tôi không phải mẫu người thích quan trọng hóa vấn đề, cũng không lạc quan tếu táo, tôi thích chinh phục thử thách, khám phá bản thân. Với tôi, SEO copy writing mang đến những trải nghiệm mới. 

Nguồn tham khảo
(1): Công việc hàng ngày của một SEOer
(2) Xe máy cũ vẫn còn đất sống
(3) Gửi các bạn programmer, và dân IT nói chung...
(4) JCPenney.com bị phạt vì dùng blackhat SEO
(5) Hậu quả của việc thiết kế web giá quá rẻ
(6) Ai đã xóa comment tiêu cực trên Facebook?
(7) Bạn đã làm SEO như thế nào? – Đó mới là điều quan trọng.
(8) Việt Nam không lạc hậu về công nghệ thông tin
(9) Chiêu lừa quảng cáo trên Google adwords
(10) 5 yếu tố SEO quan trọng bên cạnh nội dung

-------------------------------------------------
 » Tối ưu hóa thẻ mô tả (Meta Description)
Tối ưu hóa Thẻ tiêu đề (Meta Title)
 » Tối ưu hóa Thẻ tiêu đề (Meta Title)

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét