Quảng cáo - một phần tất yếu của cuộc sống.
Ngày nay, chúng ta có thể thể dễ dàng bắt gặp quảng cáo ở bất cứ đâu. Ở nhà thì quảng cáo tràn ngập trên tivi, rồi thì tờ rơi được ném qua cổng, nhét qua khe cửa. Sáng chưa ngủ dậy đã thấy cái loa rè của mấy chú bán báo dạo oang oang tin cướp giết hiếp. Ra chưa khỏi ngõ thì loạn mắt vì tường và cột điện được bắn phá tơi bời bởi mấy tay khoan cắt bê tông. Còn ra tới đường thì thôi, đứng yên có băng rôn, khẩu hiệu; chạy trên đường thì thành xe buýt, xe tắc xi, mấy em PG mặc đồng phục chạy xe đạp. Tới công ty, mở máy tính, vào mạng thì banner, pop-up, mail adv… Bực mình, đi “hái hoa”, thì rồi: toa lét, thang máy cũng đầy quảng cáo.
Quảng cáo tác động khủng khiếp nhiều hơn chúng ta tưởng. 20 năm trước một bánh xà phòng là đủ cho nhu cầu vệ sinh cá nhân. 15 năm trở lại đây chúng ta có thêm dầu gội. Mươi năm đổ lại đây có thêm dầu xả. Từ son phấn, các bạn gái của chúng ta bổ sung thêm trong bộ sưu tập của mình kem dưỡng da, rồi lại kem dưỡng da ban ngày, kem dưỡng da ban đêm, sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, kem tẩy trang... Trước không có thì chẳng sao, còn giờ không có thì cảm thấy thiếu thốn. Đó chính là tác động sâu rộng của quảng cáo. Có thể nói quảng cáo tác động tới nhận thức và thay đổi hành vi của chúng ta.
Đặc điểm của Quảng cáo
Bùng nổ
Quảng cáo thường có tác dụng trong thời gian ngắn, hiệu ứng tức thời, và tất nhiên mỗi quảng cáo đều hướng tới một lớp đối tượng nhất định với một thông điệp rõ ràng, kêu gọi một hành động cụ thể.
Chúng ta cũng cần phải phân biệt quảng cáo với PR – Quan hệ Công chúng. PR tác động về lâu dài theo kiểu mưa dầm thấm lâu, không hướng tới lợi nhuận, mục đích của PR là xây dựng tình cảm tốt với người tiêu dùng.
Bài Quảng cáo
Mình muốn chia sẻ với các bạn cách viết một bài quảng cáo trên website. Website ở đây đóng vai trò là kênh truyền thông tin. Bài quảng cáo trên website không giống với bài quảng cáo trên các loại hình khác như báo giấy, tạp chí, không phải là tin quảng cáo, và khác với bài PR. Để có một bài quảng cáo hay trên môi trường trực tuyến ngoài việc ghi nhớ các tính chất chung của quảng cáo, đặc điểm của một bài viết chuẩn SEO, các cũng có thêm tham khảo thêm một số vấn đề sau:
Tiêu đề
Là yếu tố đặc biệt quan trọng trong một bài quảng cáo, nó gửi đi một thông điệp mạnh mẽ và quyết định việc người đọc có tiếp tục click hoặc đọc sâu xuống bên dưới nữa không.
Tham khảo: Cách đặt tiêu đề bài viết
Câu mào đầu: cần phải nhấn mạnh đề tài quảng cáo
Tham khảo: Mở đầu một bài viết
Nội dung quảng cáo:
Trong quảng cáo bạn có thể nói quá, nhưng không được phép sai sự thật, những cụm từ như: ngon nhất, tốt nhất, hiện đại nhất, rẻ nhất… đã không còn hiệu quả. “Công ty dịch vụ môi trường tốt nhất”, “Kem chống nắng tốt nhất”… không còn sức thuyết phục nữa, nhất là khi khách hàng ngày càng có xu hướng nghi ngờ các mẫu quảng cáo. Bạn có thể thay thế bằng những cụm từ “khiêm tốn” hơn mà vẫn hiệu quả như: hàng đầu, duy nhất, đầu tiên, công nghệ tiên tiến, hương vị đặc trưng, chất liệu tự nhiên, thân thiện…
Nên đi thẳng vào vần đề, tránh dài dòng. Bạn hãy tự hỏi: “mục đích của quảng cáo này là gì?”, tập trung vào một số từ khóa chủ chốt (không phải từ khóa để SEO nhé), đưa ra một thông điệp rõ ràng. Ví dụ: Bạn phải viết bài quảng cáo cho sản phẩm keo dán kính, đây là một sản phẩm mới, mục đích của bạn là giới thiệu nó tới khách hàng. Từ khóa cho bài viết sẽ là: dây chuyền hiện đại, công nghệ Mỹ, khô nhanh, giãn nở đều, chống thấm tốt, kháng nấm mốc, khuyến mãi…
Nên sử dụng ngôn từ giản dị, tránh việc sử dụng từ ngữ chuyên môn tràn lan. Bạn có thể thao thao về SEO Copy Writing, Google Adword, Link Building… nhưng đó là ở trên các diễn đàn về công nghệ và SEO. Còn nếu bạn có một trang web cung cấp dịch vụ SEO, bao nhiêu khách hàng có thể hiểu điều bạn nói? Hãy đơn giản hóa vấn đề, thay những thuật ngữ chuyên ngành đó thành: viết nội dung cho web, quảng cáo Google, xây dựng liên kết…
Nếu sản phẩm của bạn tốt, an toàn, điều này được chứng thực bởi các cơ quan chức năng thì bạn đừng ngần ngại nói cho khách hàng của mình biết điều đó. Ngoài ra để tăng cường sự tin tưởng của khách hàng bạn có thể đưa thêm thông tin về các giải thưởng mà công ty giành được cho chất lượng sản phẩm, dịch vụ; nhận xét của các khách hàng nổi tiếng, các ngôi sao. Và tất nhiên nếu sản phẩm của bạn có truyền thống, xuất hiện từ rất lâu trên thì trường thì đó là một lợi thế bạn có thể cân nhắc để đưa vào nội dung quảng cáo.
Mặc dù mục đích của quảng cáo là được nhiều người biết tới, thúc đẩy bán hàng, nhưng bạn đừng chỉ nghĩ về sản phẩm của mình, không nên chỉ quan tâm tới những đặc điểm của sản phẩm. Điều khách hàng quan tâm là tiện ích của sản phẩm, nó có phù hợp với những giá trị họ bỏ ra để sở hữu sản phẩm đó hay không. Trong nhiều năm liền thuốc lá Malboro trung thành với hình ảnh của những gã cao bồi – những người đàn ông mạnh mẽ, khẩu hiệu của họ là “Vùng đất Marlboro” (Marlboro country). Người ta mua và hút thuốc lá không phải vì nó thơm mồm – bổ phổi – diệt trùng lao, mà vì muốn được mạnh mẽ, cá tính. Huyền thoại bóng đá Pháp Eric Cantona nói: “Tôi đã từng đánh đồng đội, bay đạp vào cổ động viên, cãi trọng tài, nhận thẻ đỏ từ trọng tài, rồi gọi tay trọng tài đó là quân mất dạy. Vậy mà không hiểu sao có người vẫn tài trợ cho tôi. Nike”. Đó là quảng cáo lối sống, ở Việt Nam mình thấy Kotex đi theo hướng này: “Đừng nói tôi khác biệt khi tôi là chính tôi” Tóm lại bạn không quảng cáo và bán sản phẩm, bạn đang nói đến những giấc mơ.
Cung cấp ngắn gọn nhưng đầy đủ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ sử dụng các “từ khóa” có tính kích thích như: khuyến mãi, mua một tặng một, miễn phí, tiết kiệm, bảo đảm…. Kêu gọi hành động với các “từ khóa” như: chỉ trong 3 ngày, siêu khuyến mãi, giới hạn, dành cho, số lượng có hạn…
Khai thác tối đa thông tin.
Trong nhiều trường hợp quảng cáo không chỉ là một bài đơn lẻ mà là một tập hợp các bài viết trong một chiến dịch quảng cáo, marketing. Khi ấy bạn cần có kế hoạch viết bài, và nên tận dụng tối đa thông tin các thông tin mà bạn có để viết bài một cách đều đặn, có điểm nhấn.
Trước đây mình làm hợp đồng truyền thông cho một công ty, trong đó có tham gia một giải thưởng của Bộ Công thương và treo phướn ngoài đường. Khi có thông tin đạt giải mình viết một bài, hôm trao giải về viết một bài, hôm treo phướn thì ra đường chụp ảnh xong về viết một bài. Sau này rút kinh nghiệm mới thấy là vẫn thiếu sót, ngoài những thông tin chính mình có thể viết nhiều bài liên quan tới quá trình chuẩn bị, rồi hoạt động bên lề, tri ân khách hàng… Nó khiến thông tin trên web của mình thường xuyên, liên tục và nóng hổi, có hệ thống hơn.
Biết mình là ai
Các bạn nên xác định rõ nhiệm vụ, mục đích của bài quảng cáo và đặt ra những mục tiêu cụ thể. Các bạn cũng nên hiểu một bài quảng cáo mà có thể ngay lập tức thúc đẩy việc bán hàng thì nó là bài do Copy Writer chuyên nghiệp viết và thường được đăng tải đồng loạt trên các phương tiện truyền thông lớn với giá ngất ngưởng. Còn với các bài như chúng ta thường viết là để đăng tải trên web đang SEO, trên diễn đàn, mạng xã hội… chi phí nhỏ hơn, nhắm vào lớp đối tượng nhất định, nó có hiệu quả nhưng không hẳn là ngay và luôn. Vì thế bạn cũng như chủ doanh nghiệp cũng nên xác định bài quảng cáo (nói riêng), quảng cáo (nói chung) là một phần trong tổng thể chiến lược xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Vì thế nó đòi hỏi tính thường xuyên, liên tục, đúng đắn và đầy đủ. Chứ không phải là viết được một bài hay làm một quảng cáo là tiền thiên hạ tự động chảy về tài khoản công ty.
----------
» Bài PR
----------
» Bài PR
{ 0 nhận xét... read them below or add one }
Đăng nhận xét