Khi em đi

Người đăng: chisenhungsuutam on Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

Gửi em – SEOer – người đã rời đi

Khi anh viết những dòng này cũng là lúc em rời xa gia đình thứ 2 của mình một tháng. Thực tình anh cũng không muốn viết làm gì, vì nó có thể gợi lại những kí ức không vui! Nhưng hôm nay tình cờ đọc được tin đăng “Tìm việc làm SEO” của em, anh nhận thấy rằng mình còn rất nhiều điều muốn nói. Chỉ tiếc rằng em đã vội vã khi ra đi, và rằng chúng ta đã không có nhiều thời gian để nói chuyện cùng nhau.

Khi vào công ty, em có 4 năm học về Thương mại Điện tử. SEO tuy chỉ là một phần nhỏ của MO, nhưng một tín chỉ đầy lý thuyết đâu thể giúp em tối ưu hóa được webstie. Em cũng thực tập vài tháng ở một công ty trước đó, nhưng ngần ấy thời gian chỉ để giúp em đánh đồng SEO với Spam link. Để rồi anh phải giúp em reset lại toàn bộ, rồi hiểu thế nào là một Backlink chất lượng, phương phương pháp build link an toàn.

Em cũng được học về cách viết nội dung, chia sẻ mạng xã hội. Sau vài tháng em có thể đưa một số từ khóa lên top, em rất vui, anh cũng vậy, mọi người đều rất vui. Nhưng em có biết rằng: đó chỉ là thành công nhỏ!? Có bạn mà anh biết từng SEO lên key “dich vu SEO”, và anh có hỏi rằng: “nếu các cao thủ đi trước họ vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ SEO, nếu không có hệ thống công ty hiện tại,… em nhắm mình làm nổi không” ?

Cũng vậy thôi em à! Khi em bắt đầu với một website đã được tối ưu SEO, sở hữu tên miền PA/DA cao, được hỗ trợ bởi hệ thống của công ty, được định hướng và hỗ trợ kiến thức, kinh nghiệm của những người đi trước, em có nhiều cơ hội để thành công. Em cũng như các bạn khác, có thể hoàn thành tốt công việc được giao. Nhưng anh muốn mọi người hiểu rằng: hãy tự lên cho mình một kế hoạch SEO, hãy tự mình đối mặt với mọi thuật toán, hãy tự thử nghiệm mọi điều mà SEOer khác nói. Hãy nghĩ về những điều anh – em – chưa có ai từng làm.

Khi em đi
Để anh nói với em điều này: Từ khóa lên top – tăng visit – tăng tỉ lệ chuyển đổi, chỉ là những thành công tạm thời. Trong công việc chúng ta có nhiều việc phải làm hơn thế. Trong cuộc sống chúng ta càng phải có nhiều điều đáng quan tâm.

Đôi khi anh tự hỏi: việc em được tăng lương khá nhanh, việc để em có cảm giác rằng SEO không hề khó, đó có phải là một sai lầm không?

Thực sự em cũng chưa đạt tới mức như em tự giới thiệu trong tin đăng tìm việc làm của mình đâu. Viết được vài bài dạng sản phẩm, xây được một số backlink chất lượng, chia sẻ qua quýt trên mạng xã hội, lên top một vài từ khóa, đó không phải là SEO. SEO không phải MO, MO tự bản thân nó cũng chưa không giải quyết được vấn đề của khách hàng – doanh nghiệp em à.

Anh không buồn hay giận khi em ra đi. Cho dù cách em ra đi có vội vàng, và còn vài thứ em “chưa kịp” bàn giao lại đầy đủ. Em cũng chưa bao giờ nói với anh về nguyên nhân thật sự của sự ra đi.

Cuộc sống luôn có những lựa chọn, và em đã lựa chọn cách rời đi. Anh rất tiếc nhưng cũng không muốn níu kéo làm gì. Chỉ mong em hãy tỉnh táo, kiên trì với mỗi lựa chọn của mình, để đó là lựa chọn đúng, để em không phải nuối tiếc nhiều. Anh muốn gặp lại em với  ánh mắt rạng rỡ, nhiều niềm vui, chứ không phải buồn, hay tủi, hay phải giả vờ mạnh mẽ, hay oán trách bất cứ ai, bất cứ điều gì.

Anh mong em tìm được chỗ làm ưng ý và anh có thể chia sẻ với em rằng: bắt kì nơi đâu cũng có những vấn đề riêng của nó, hãy học cách vượt qua, hãy học cách chia sẻ, hãy dám và biết cách nói thẳng – nói thật. Nếu em không thể, em sẽ luôn phải bắt đầu lại tự đầu. Mãi như thế người ta sẽ dần chuyển sang đổ lỗi cho hoàn cảnh, giải thích nhiều hơn là hành động.

Chúng ta đến đường hoàng và cũng nên ra đi thật đường hoàng!

Chúng ta còn trẻ! Nhưng đừng bao giờ cho rằng chúng ta có nhiều thời gian!

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét