SEO là gì ?
Hỏi câu này chắc nhiều bác ném đá, bảo cha này cà chớn, hỏi cái chi mà lung ta lung tung, mà xưa như trái đất.
Vâng, nhà các bác biết rồi thì thôi, đây là em nói với những người chưa biết. Vì làm SEO mà cơ bản không hiểu SEO nên nghèo, vì nghèo mà cứ phải vượt khó mãi.
Số là mới đầu năm nhà có việc, chẳng theo dõi được tình hình SEO. Bữa nay lên thấy mấy bác theo trường phái SEO "tay to" đang hỏi: "SEO mà như không SEO là sao ?"; lại tiện năm rồi nhiều bác than SEOer phá giá, than khổ này kia. Thôi thì, nhà em cũng chẳng dư dật, thừa thãi kinh nghiệm gì cho cam, chẳng qua có đâu nói đó:
- Tại sao lại có SEO giả rẻ ? Một số nắm được bí quyết này nọ, hoặc trình cao, phẩy tay cái là lên top chẳng nói làm chi. Nhiều bác em biết, nhận SEO giá rẻ cốt để có được việc mà làm, không thì nhăn răng. Mà sao không nhận giá cao mà làm ? Vì các bác làm chỉ cốt lên top, chẳng quan tâm lên top để làm gì, có traffic, chuyển đổi... hay không; vì các bác chỉ cày như trâu, làm gì có nhân hiệu, thương hiệu mà đòi nhận giá cao. Các bác chẳng hiểu SEO là gì nên cứ đi link ào ào, phát triển vệ tinh ồ ạt. Khốn nỗi link với vệ tinh chẳng có chất gì cả, toàn là ghẻ lở, hắc lào, c-him mọc nấm... YẾU, nên Google chỉ hắt hơi nhẹ một cái web của các bác chỉ nghe hơi gió đã bay đi đâu mất tiêu.
Câu chuyện nhà các bác là "Nhà ngheo vượt khó": vì nghèo nên SEO giá nào cũng nhận, vì giá nào cũng nhận nên nghèo. Vì nghèo nên không thể đầu tư, vì không có đầu tư nên càng nghèo. Nghèo nên phải vượt khó, nhưng vì thiếu suy đoán nên cứ đụng vào một việc lại lòi thêm ra vài việc khác nữa. Lúc nào cũng thấy trồi sụt, nguy cơ, mất top... lo lắng với giải quyết hậu quả hết ngày, thời gian đâu mà tính tới phát triển.
- "SEO mà như không SEO là cái gì ?" cái này hơi rộng, em xin nêu lên mấy điểm chính:
+ Tự nhiên: Một website bản thân nó phải giàu tài nguyên, nghĩa là: nhiều thông tin, tri thức. Các bác chịu suy nghĩ xem website có thể cung cấp cái gì cho người dùng. Chịu khó tìm hiểu các khúc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà wesite của mình cung cấp, rồi đi tìm câu trả lời.
+ Hãy đặt SEO trong tổng thể một kế hoạch marketing, truyền thông trực tuyến, và nhìn nhận đúng về SEO để làm cho hiệu quả. Đừng đưa nó lên giời, cũng đừng đánh giá thấp nó. Mấy tay dạy SEO ở trung tâm cứ hơi tí thì vống lên, coi SEO như là chìa khóa vạn năng. Sặc! SEO có khi cũng chỉ bé tí teo thôi các bác ợ.
+ SEO cũng nên có kế hoạch cụ thể, nhưng nên nhớ rằng nó không bất biến. Link nào lên thì đầu tư cho nó, từ khóa nào lên thì tập trung cho nó rồi sẽ điều hướng sau.
+ SEO phải làm nhiều, chịu khó rút kinh nghiệm, nhiều cái phải dựa vào năng lực cảm nhận của bản thân, dám làm khác đi...
Vòng vo tam quốc một hồi mãi. Nói có sách, mách có chứng. Cuối năm vừa rồi em đi off SEO cũng nhiều. Cũng có vài thứ show lên với anh em, trong đó có cái tài liệu marketing, truyền thông cho một công ty, trong đó có SEO. Cũng nhiều người xin mà từ chối mãi. Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, dự án này kết thúc cũng hơn năm rồi, có thể công khai được. Cũng coi như món quà đầu năm mừng tuổi anh em SEOer.
Để đảm bảo tính "riêng tư" tên công ty đã được đổi thành ABC, các chi tiết khác giữ nguyên.
Mong rằng sau khi có tài liệu này các bác có cái nhìn tổng quan hơn về SEO. Bác nào trước khi nhận dự án SEO thì cũng nên chuẩn bị kĩ một chút, giải thích cho khách hàng hiểu sẽ giảm được nguy cơ phải nhận SEO giá rẻ rồi vượt khó mãi, than khổ mãi.
Ấy là kế hoạch nửa năm, nhưng đến tháng 11 là tháng bán hàng khuyễn mãi. Khách hàng yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa nên em làm cái chương trình quảng cáo - truyền thông dưới đây.
Mọi video đều được tối ưu và up lên Youtobe, có tối ưu và lấy link trở về.
Mọi bài viết trên báo đều được chuyển thành tin bài trên web
Mọi banner tất nhiên đều có link trỏ về
Mọi chương trình đi kèm đều được thể hiện bằng nhiều tin bài trước và sau sự kiện
Trước sau em đi thêm 300 cái link, cũng không hẳn là chất
Dự án kết thúc hơn năm rồi mà web chưa rơi khỏi top 10. Không phải một mà rất nhiều từ khóa, các chỉ số vẫn ok.
Kết luận: Không phải em khoe khoang mà dằn lòng không được nên chia sẻ cùng các bác. Vì cũng gần hai năm rồi kể từ khi lên chương trình nên một số kiến thức đã cũ, các bác chịu khó gạn đục khơi trong vậy nhé.
{ 0 nhận xét... read them below or add one }
Đăng nhận xét