SEO nhà nghèo khoan cắt bê tông

Người đăng: chisenhungsuutam on Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Hôm trước mình có chia sẻ bài viết SEO – nhà nghèo vượt khó!? . Qua đó, hy vọng rằng một số bạn mới có cái nhìn đầy đủ hơn về SEO, và tiếp cận SEO đa chiều hơn. 

Mình biết, nhiều bạn sẽ nhìn vào con số (money) mà một số cho là “khủng” để kết luận rằng đó là marketing, truyền thông chứ không hẳn là SEO, rằng sức mình chưa đủ, hoặc khách hàng không có khả năng... Thực ra những điều đó không thật sự quan trọng, bởi vì cái mình muốn chia sẻ là cái nhìn đầy đủ về SEO, một kế hoạch hoàn chỉnh để thuyết phục khách hàng, biến hóa sao cho phù hợp là ở khả năng của mỗi người.

Trong bài viết hôm nay mình muốn chia sẻ với các bạn một chút về sự biến hóa đó. Chúng ta sẽ cùng thảo luận về cách nghiên cứu đối thủ, và lên kế hoạch SEO một cách “cụ thể” hơn – SEO theo cách của con nhà nghèo: hoàn toàn thủ công, không mạnh về tiền nhưng không phải ai cũng dễ dàng bắt nạt.

Khi các bạn là SEO nhà nghèo, đối thủ có tiềm lực kinh tế mạnh, vững vàng trên top, họ như khối bê tông cốt thép vững chãi vô cùng. Nhiệm vụ của SEO nhà nghèo là phải khôn khéo tìm ra điểm yếu và từng bước khoan cắt vào điểm yếu của khối bê tông để giành thắng lợi nhất định. Mình nói là thắng lợi nhất định chứ không phải là cuối cùng, vì nhiều đối thủ quá mạnh, chúng ta khôn khéo khai thác điểm chưa mạnh của họ để giành thắng lợi mảng nhất định chứ không có chuyện bạn tay không “hủy nhiệt” được đối thủ sừng sỏ đâu. Biết đâu trong mắt họ bạn thậm chí chưa được là đối thủ.

1. Ý tưởng  => Thống kê => Chọn lựa từ khóa.
Khi có hơi hướng của một dự án SEO, bạn sẽ nhận được yêu cầu cụ thể của khách hàng, hoặc phải lên một kế hoạch cụ thể trong đó có list từ khóa, ý tưởng từ khóa có thể thể đến từ nhiều nguồn khác nhau: gọi điện cho người thân, hỏi ý kiến chuyên gia, Google, hoặc từ chính bạn… Bạn có vài từ khóa chính bây giờ thì cần nhiều hơn. Trong bài viết này mình sẽ lấy ví dụ là từ khóa chữa bệnh trĩ chẳng hạn.

SEO nội dung: SEO nhà nghèo nghiên cứu đối thủ
Các bạn Vào Google Keyword Planner nhập từ khóa và nhận ý tưởng từ khóa theo nhóm, xuất ra file CSV.
Mở file vừa tải được và lọc đi các từ khóa không liên quan, với các từ khóa còn lại các bạn xếp hạng theo lượt tìm kiếm.

SEO nội dung: SEO nhà nghèo nghiên cứu đối thủ
Mình lọc lấy 200 từ trên tổng số 800 mà Google cung cấp
Theo như hình trên các bạn có thể thấy mình chia từ khóa ra làm 4 loại.
- Nhóm 1 là các từ khóa chính, sẽ làm cho trang chủ
- Nhóm 2 là các từ khóa liên quan, được làm cho catalogue
- Nhóm 3 là các từ khóa dài, dễ hơn
- Còn ở bên trái là các từ khóa được dùng để tham khảo, khoảng 200 từ được lọc ra từ 800 từ do Google gợi ý. Còn nhóm 1 + 2 + 3 được xây dựng dựa trên nhóm này. Chiến thuật của mình là đi từ dễ đến khó, nghĩa là SEO ngược từ nhóm 3, rồi tới nhóm 2, cuối cùng là nhóm 1, trong đó từ khóa chính “chữa bệnh trĩ” để sau cùng. Các từ khóa dài lên có tác dụng khích lệ tình thần SEOer, khách hàng đỡ sốt ruột và mang lại lượng traffic nhỏ nhất định. Nhiều lượng traffic nhỏ sẽ thành lớn.

Việc chọn từ khóa cũng tùy thuộc vào bản thân từ khóa, từ khóa hot chưa chắc đã đem lại traffic, từ khóa hot mà đối thủ quá mạnh thì phải tìm tới thị trường ngách ( "núp gió chờ thời" ), từ khóa dễ mà không có traffic cũng bằng không.

2. Tìm hiểu và đánh giá đối thủ
Với các từ khóa tìm được ở bước 1, các bạn check thử xem đối thủ của mình là ai. Ở đây tôi lựa được 4 đối thủ, họ có mặt ở top 10, và là web có SEO.

SEO nội dung: SEO nhà nghèo nghiên cứu đối thủ
Việc tiếp theo là check đối thủ một cách toàn diện hơn

SEO nội dung: SEO nhà nghèo nghiên cứu đối thủ
Để check offpage đối thủ mình dùng Ahref – tài khoản miễn phí. Vì không thể soi hết link của đối thủ nên các bạn có thể kêt hợp với việc sử dụng một số công cụ khác cho phép check 500  – 1000 link, thế là đủ. Mình check luôn chủ sở hữu của web là ai, link là từ đâu, ai đang SEO, có chạy adword không, mức độ sử dụng Mạng xã hội của họ…

Nhận xét chung đối với cả 4 đối thủ: đều là các phòng khám, trung tâm y tế lớn, link chủ yếu là thông qua hệ thống vệ tinh, ít sử dụng MXh và có chạy adword. Tiện thể check đối thủ, thấy họ có thuê SEO, một trong số các bạn này có tham gia Thế giới SEO, mình liền vào profile và đọc post, comment của bạn này để có cái nhìn toàn diện hơn về đối thủ của mình. Vì thế các bạn làm SEO chú ý, lên diễn đàn SEO, để link chữ kí rồi chỉ nhăm nhăm Spam chỉ khiến đối thủ "nhìn bạn bằng nửa con mắt".

3. Lên danh sách Link Building
Tất nhiên các bạn phải tận dụng nguồn link của đối thủ (không phải vệ tinh). Kết hợp với nguồn link của bản thân. Mình thường sử dụng:

- Link từ web rao vặt, nhiều bạn chê là không hiệu quả, nhưng với mình thì có. Các bài trên trang rao vặt vẫn được mình format rất kĩ, đẹp, cung cấp đầy đủ thông tin, liên hệ, việc để backlink hay không còn tùy thuộc vào chiến dịch. Thường thì có, lúc cần đẩy mạnh quảng cáo, khuyến mại thì lại theo kiểu trăm hoa đua nở, cốt để nhiều người biết, không quá quan trong việc để link.

SEO nội dung: SEO nhà nghèo nghiên cứu đối thủ
Một số diễn đàn rao vặt, thường thì mình cần khoảng 50 cho mỗi web
- Từ các diễn đàn y tế, sức khỏe

SEO nội dung: SEO nhà nghèo nghiên cứu đối thủ
Cái náy có ưu điểm là dễ kiếm link và cùng chủ đề với web
Theo như hình trên thì link của diễn đàn Y sẽ trỏ về trang chính, link trên diễn đàn Sức khỏe thì trỏ về blog vệ tinh.
* Ngoài ra:
- Forum PR cao
- Các trang submit
- Vệ tinh…
Phương châm build link của mình là: đặt ý nghĩa quảng cáo lên trước, mỗi bài viết tại diễn đàn ngoài việc link thì việc quảng bá cho doanh nghiệp, website phải được ưu tiên hàng đầu. Vì thế: nói KHÔNG với SPAM.

4. Chuẩn bị khung nội dung
Dựa trên danh sách từ khóa, và các đối thủ đã nghiên cứu các bạn lên khung nội dung cho trang web.
SEO nội dung: SEO nhà nghèo nghiên cứu đối thủ

Theo hình trên thì cột bên trái là hệ thống menu cho tin – bài, bên phải là nhóm con hoặc chức năng của nhóm (tay trái).

5. Trả lời các câu hỏi
Vì là người làm SEO theo trường phái trọng nội dung nên với bất kì website nào khi nhận SEO mình luôn đặt ra nhiệm vụ đi tìm các câu hỏi, khúc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ mà website cung cấp và đi tìm câu trả lời.

Như ở dưới đây, sơ bộ mình đã liệt kê 18 câu hỏi mà khách hàng quan tâm liên quan tới bệnh trĩ.
SEO nội dung: SEO nhà nghèo nghiên cứu đối thủ
Các câu hỏi được in đậm là các vấn đề mà mình cảm thấy thú vị và sẽ đào sâu. Mỗi câu hỏi sẽ là một bài, và tất nhiên không chỉ dừng ở 18 câu hỏi.

6. Mạng xã hội
Tất nhiên là phải làm rồi, nhưng mảng này trình của mình còn kém cũng chỉ là lập G+, Facebook, Tweet rồi viết được bài nào thì sau khi up lên web thì share lên MXH.

7. Kết luận
Mình đã chia sẻ với các bạn cách nghiên cứu đối thủ và tìm hướng SEO cho mình. Nhà giàu tiêu tiền cũng có cái khó, nhà nghèo tìm hướng đi cũng có cái khó riêng. Điểm quan trọng là ở khả năng

Tổng hợp – Phân tích – Đánh giá – Đưa ra lựa chọn - Thay đổi cho phù hợp

của mỗi người.

{ 0 nhận xét... read them below or add one }

Đăng nhận xét